Hướng Dẫn Vệ Sinh Răng Implant Đúng Cách, Tuổi Thọ Lâu Dài

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

Vệ sinh răng Implant đúng cách giúp răng miệng luôn chắc khỏe, đặc biệt duy trì tuổi thọ răng giả lâu bền, ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra.

  • Sau trồng răng Implant nên chú ý: Sử dụng bàn chải phù hợp, kết hợp dùng máy tăm nước, chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch hoàn toàn khoang miệng [1].
  • Ngoài ra, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, ưu tiên ăn thực phẩm mềm, hạn chế đồ ăn dai cứng, nước ngọt, cà phê, rượu bia hay thuốc lá, thăm khám định kỳ để chăm sóc răng Implant tốt nhất [2]. 

Hướng dẫn cách vệ sinh răng Implant đúng cách

Sau khi trồng răng Implant, bạn cần đặc biệt chú ý cách vệ sinh để đảm bảo sức khỏe răng miệng và duy trì tuổi thọ răng giả lâu dài. 

Dùng bàn chải phù hợp

Đối tượng sau cấy ghép Implant nên sử dụng bàn chải có lông mềm để tránh tổn thương nướu. Nên đặt bàn chải nghiêng 45 độ so với nướu,và chải nhẹ nhàng theo chuyển động tròn đều. Cần chú ý làm sạch tất cả các bề mặt của răng từ ngoài vào trong để loại bỏ mảng bám hiệu quả.

Đặc biệt người bệnh cần phải chú ý vệ sinh cả khớp nối Abutment – bộ phận kết nối trụ Implant với mão răng. Lúc này hãy sử dụng bàn chải kẽ vì nó được thiết kế đặc biệt để có thể tiếp cận các vùng nhỏ hẹp và kẽ răng – nơi mà bàn chải thông thường không thể chạm tới. Bàn chải kẽ giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn hiệu quả hơn.

Dùng bàn chải phù hợp cho răng Implant
Dùng bàn chải phù hợp cho răng Implant

Sử dụng máy tăm nước

Máy tăm nước sử dụng dòng nước mạnh để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa, giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào trụ Implant và giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Khi vệ sinh răng Implant, bạn nên di chuyển đầu phun của máy tăm nước dọc theo viền nướu và các kẽ răng, đặc biệt chú ý ở vùng quanh trụ Implant. Làm sạch trong khoảng 1 – 2 phút, tuy nhiên không nên sử dụng lực mạnh vì có thể khiến trụ răng bị ảnh hưởng.

Vệ sinh răng với chỉ nha khoa

Sau mỗi bữa ăn, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và rãnh lợi – nơi mà bàn chải khó tiếp cận. Chú ý đưa chỉ vào kẽ răng, di chuyển tới lui để đẩy thức ăn thừa ra ngoài mà không làm tổn thương nướu. Khi dùng chỉ nha khoa cần tránh di chuyển theo chiều trên dưới để bảo vệ nhú lợi.

Sử dụng nước súc miệng

Sau khi sử dụng bàn chải, chỉ nha khoa và máy tăm nước, bạn nên kết thúc quá trình vệ sinh răng Implant bằng cách súc miệng với nước ấm hoặc nước súc miệng chuyên dụng. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng, giữ hơi thở thơm tho hơn. 

Vệ sinh răng Implant với nước súc miệng
Vệ sinh răng Implant với nước súc miệng

Chăm sau trồng răng Implant như thế nào?

Ngoài việc vệ sinh răng Implant đúng cách, bạn cần chú ý cách chăm sóc sau trồng răng để duy trì sức khỏe răng miệng tốt và tăng tuổi thọ cho răng giả:

  • Ưu tiên ăn các thực phẩm dạng mềm như súp, yến mạch, ngũ cốc, cháo, sữa, sinh tố, nước ép trái cây để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, hỗ trợ vết thương trồng răng nhanh phục hồi.
  • Hạn chế ăn nhai thực phẩm quá dai cứng vì chúng khiến trụ Implant bị lung lay, dễ đào thải hơn.
  • Tránh dùng nước ngọt, cà phê, rượu bia nếu không muốn làm chậm quá trình lành thương và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trụ Implant.
  • Trong vòng 4 – 6 tuần sau khi cắm trụ Implant, không được hút thuốc lá vì thuốc lá chứa nhiều chất độc hại có thể gây viêm nhiễm và làm giảm khả năng tích hợp của trụ Implant với xương hàm.
  • Tái khám định kỳ đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc đến nha khoa khoảng 3 – 6 tháng/lần để nha sĩ kiểm tra khả năng tích hợp của Implant và xương hàm, xử lý nhanh vấn đề phát sinh nếu có. 

Bài viết trên đây vừa hướng dẫn bạn cách vệ sinh răng Implant đúng chuẩn để hàm răng luôn chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh lý nha khoa. Để răng Implant bền bỉ, có tuổi thọ lâu bền, ngoài việc vệ sinh, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống và thăm khám định kỳ theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309