Máng Hướng Dẫn Cấy Ghép Implant: Lợi Ích Và Quá Trình

Phương pháp trồng răng Implant hiện nay đang được sử dụng phổ biến, đây được coi là một thành tựu nổi bật của lĩnh vực nha khoa. Trong đó, việc kết hợp sử dụng máng trong quá trình cấy ghép là một cải tiến nổi bật, giúp rút ngắn quá trình điều trị và vẫn đảm bảo được chất lượng và tính thẩm mỹ cho khách hàng.

Giới thiệu máng hướng dẫn cấy ghép Implant

Máng hướng dẫn là dụng cụ không thể thiếu trong quá cấy ghép Implant. Sản phẩm có thiết kế dựa trên phim chụp CT và dấu hàm của từng khách hàng. Máng 3D trong suốt này chủ yếu được sử dụng trong phẫu thuật cắm Implant.

Quy trình chế tác máng hướng dẫn hiện nay được thực hiện hoàn toàn qua máy tính, từ việc chụp phim, lấy dấu hàm, thiết kế đến in máng hướng dẫn 3D. Nhờ đó, độ chính xác đạt được gần như tuyệt đối, mang lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng.

Một máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant bao gồm ba bộ phận chính:

  • Nền máng: Là phần tựa lên răng, xương hàm hoặc mô nướu của khách hàng, có công dụng định vị và duy trì độ ổn định của máng trong suốt quá trình phẫu thuật đặt trụ Implant vào xương hàm.
  • Ống hướng dẫn chính: Bộ phận sẽ quyết định vị trí cũng như hướng đặt Implant. Thông qua ống hướng dẫn, bác sĩ sẽ đưa mũi khoan vào để tạo hình vị trí đặt chân răng nhân tạo.
  • Vít hoặc chốt cố định máng: Trong trường hợp khách hàng mất nhiều răng và không có điểm tựa, vít cố định máng sẽ giúp máng ổn định và không xô lệch trong thời gian phẫu thuật.

Sử dụng máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant giúp đảm bảo độ chính xác cao trong quy trình cắm Implant, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm thiểu rủi ro trong phẫu thuật.

Đây là dụng cụ không thể thiếu trong quá cấy ghép Implant
Đây là dụng cụ không thể thiếu trong quá cấy ghép Implant

Lợi ích khi dùng máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant

Sử dụng máng hướng dẫn phẫu thuật cấy ghép Implant mang lại nhiều lợi ích thực tế:

Hỗ trợ phần lớn trong việc lập kế hoạch phục hình

Máng hướng dẫn giúp bác sĩ giả lập quá trình phục hình răng trên máy tính, từ đó phân tích và xác định chính xác hướng và vị trí đặt Implant. Điều này đảm bảo tính thẩm mỹ cao và hiệu quả trong quá trình phục hình. Sau khi phân tích, bác sĩ sẽ thực hiện in máng 3D để sử dụng trong quy trình cấy ghép, giúp việc thực hiện trở nên chính xác hơn.

Bảo tồn các cấu trúc giải phẫu

Sử dụng máng hướng dẫn giúp kiểm soát quy trình cấy ghép dễ dàng, giảm thiểu sai lệch có thể gây tổn thương đến xương hàm và mô nướu. Các cấu trúc quan trọng như xoang hàm và dây thần kinh được bảo tồn, tránh xâm lấn, giảm thiểu sưng tấy, đau nhức và đẩy nhanh quá trình tích hợp xương cũng như phục hồi sau phẫu thuật.

Rút ngắn thời gian phẫu thuật

Thao tác cắm Implant trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của máng hướng dẫn. Máng cố định trên khuôn hàm giúp định hình chính xác vị trí cần đặt trụ chân răng, từ đó rút ngắn thời gian thực hiện phẫu thuật.

Tăng tính thẩm mỹ

Nhờ việc cấy ghép Implant chính xác, mão sứ được gắn sau đó sẽ có độ thẩm mỹ cao, hài hòa với khuôn mặt và nụ cười của khách hàng. Ngoài ra, sau quá trình trồng răng, bạn sẽ hạn chế được tình trạng đau nhức, khó chịu.

An toàn và hiệu quả

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi máng sẽ được thiết kế từ các vật liệu an toàn, đảm bảo độ tương thích và tránh gây kích ứng trong quá trình sử dụng. Mục đích bác sĩ sử dụng máng sẽ giúp bạn tránh gặp gặp phải các tình huống xấu như nguy cơ xâm lấn mô mềm, mạch máu và dây thần kinh trong quá trình thực hiện trồng răng.

Máng giúp quá trình trồng răng diễn ra an toàn và hiệu quả
Máng giúp quá trình trồng răng diễn ra an toàn và hiệu quả

Lập kế hoạch điều trị với máng hướng dẫn

Lập kế hoạch điều trị giúp làm tăng hiệu quả và tính thẩm mỹ của ca cấy ghép Implant. Quy trình này sẽ được diễn ra theo lộ trình như sau: 

Bác sĩ thực hiện chụp CT Cone Beam 3D (CBCT)

Chụp phim được xem là bước quan trọng nhất trong quá trình thực hiện lập kế hoạch điều trị. Kết quả nhận được sẽ giúp bác sĩ nắm được thông tin chi tiết về vị trí của các dây thần kinh, xương hàm, mạch máu và xoang của khách hàng. Nhờ vậy sẽ đánh giá được chính xác vị trí đặt Implant phù hợp nhất. Dữ liệu CBCT sẽ được nhập vào phần mềm nha khoa chuyên dụng để tạo ra mô hình 3D của hàm răng và cấu trúc xương hàm.

Chế tác máng

Kết quả chụp CBCT sẽ là dữ liệu để bác sĩ thiết kế máng hướng dẫn cấy ghép Implant bằng thiết bị nha khoa chuyên dụng. Dụng cụ sẽ có thiết kế chuẩn với vị trí và kích thước của loại trụ mà khách hàng lựa chọn. Nhờ vậy, thao tác bác sĩ thực hiện sẽ chính xác và an toàn hơn.

Lập kế hoạch phẫu thuật

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bác sĩ sẽ sử dụng phần mềm chuyên dụng để thực hiện. Các bước xác định sẽ bao gồm vị trí đặt Implant, hướng khoan, độ sâu của lỗ khoan và các thao tác cần thực hiện, phần mềm này giúp tạo ra một kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Nhờ đó, bác sĩ có thể dự đoán trước các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình phẫu thuật và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp xử lý kịp thời.

Sản xuất máng cấy ghép Implant

Máng hướng dẫn được tạo ra thông qua công nghệ in 3D bằng nhựa sinh học hoặc kim loại, là một bước tiến quan trọng trong quy trình cấy ghép Implant. Trước khi sử dụng, dụng cụ này thường được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo độ chính xác và phù hợp với mô hình 3D, đồng thời loại bỏ lỗi hoặc sai sót có thể xảy ra. Bác sĩ thường thử máng trên mẫu hàm có sẵn để đảm bảo sự khít và thoải mái tối ưu. Để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng, bác sĩ cần tiệt trùng trước khi sử dụng trong quá trình phẫu thuật để tránh tình trạng viêm nhiễm.

Cấy ghép Implant

Sau khi sử dụng máng hướng dẫn cấy ghép và xác định chính xác vị trí cần đặt Implant, bác sĩ sẽ tiếp tục tiến hành quá trình khoan lỗ và cấy ghép Implant theo kế hoạch đã được lập. Giúp quá trình cấy ghép diễn ra an toàn, chính xác và đặc biệt là không gây đau nhức.

Nhờ quy trình lập kế hoạch điều trị kỹ thuật số và sử dụng máng hướng dẫn phẫu thuật, bác sĩ có thể đảm bảo độ chính xác cao trong quá trình cấy ghép Implant, tối ưu hóa kết quả thẩm mỹ và tăng cường sự an toàn cho người sử dụng.

Bác sĩ có thể đảm bảo độ chính xác cao trong quá trình cấy ghép
Bác sĩ có thể đảm bảo độ chính xác cao trong quá trình cấy ghép

Giải đáp thắc mắc liên quan của khách hàng

Nhiều khách hàng vẫn còn đang băn khoăn về việc sử dụng máng. Dưới đây là những câu hỏi mà chúng đã nhận được rất nhiều, câu trả lời sẽ có ngay bên dưới đây.

Máng có thể dùng trong mọi trường hợp hay không?

Việc sử dụng máng sẽ tùy thuộc vào đánh giá của bác sĩ, dưới đây là một vài trường hợp thường gặp.

Trường hợp nên sử dụng máng trong quá trình trồng răng Implant:

  • Vị trí trồng răng gần dây thần kinh, mạch máu hoặc xoang: Đảm bảo an toàn và tránh biến chứng.
  • Vị trí trồng răng có mật độ xương thấp: Đảm bảo Implant tích hợp tốt với xương hàm.
  • Khách hàng cấy ghép nhiều răng: Đảm bảo vị trí, hướng đặt Implant chính xác, độ thẩm mỹ và chức năng như răng thật.

Trường hợp không nên sử dụng máng hướng dẫn phẫu thuật Implant:

  • Thiếu dữ liệu hình ảnh: Thiếu hoặc hình ảnh CT 3D không đủ rõ ràng.
  • Tình trạng mô mềm không ổn định: Viêm nhiễm hoặc viêm quanh Implant.
  • Giải phẫu phức tạp: Cấu trúc phức tạp như xoang hàm thấp, dây thần kinh gần vị trí cấy ghép.
  • Có phản ứng dị ứng: Dị ứng với vật liệu chế tạo máng hướng dẫn.
  • Khả năng tài chính: Chi phí cao, không phù hợp với những khách hàng có khả năng tài chính hạn chế.

Sử dụng máng có giúp phẫu thuật đạt kết quả cao không?

Máng hướng dẫn được sử dụng với mục đích chỉ dẫn, hỗ trợ bác sĩ trong việc phẫu thuật định hình cũng như kiểm soát các bước trong quá trình đặt Implant. Hiệu quả sẽ hoàn toàn phụ thuộc và trình độ tay nghề của bác sĩ thực hiện.

Trong quá trình phục hình răng Implant, nhiều thủ thuật khác có thể cần thiết như ghép mô mềm, nâng xoang, ghép xương,… Để đảm bảo toàn bộ kỹ thuật và quy trình điều trị đạt hiệu quả cao và bền vững, bạn nên lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng cùng với độ là đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn vững vàng.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được các thông tin chi tiết liên quan tới máng hướng dẫn cấy ghép Implant. Nếu đang có nhu cầu trồng răng, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn dịch vụ phù hợp nhất. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309