Trồng Răng Implant Cho Trẻ Em Có Nên Không? Cần Làm Gì?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

Mất răng là vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động đến chức năng ăn nhai và sự phát triển của trẻ em. Để tránh những hệ lụy về sau, nhiều phụ huynh lựa chọn phục hình bằng Implant. Tuy nhiên trên thực tế trồng răng Implant có nên không, có biện pháp nào thay thế để đảm bảo an toàn? Ở bài viết dưới đây bạn đọc có thể tìm hiểu thông tin chi tiết cho vấn đề này.

Trồng răng Implant cho trẻ em có nên không?

Trồng răng Implant là một giải pháp phục hình hoàn hảo hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật. Vì thế khi con bị mất răng, nhiều phụ huynh có ý định cho con lựa chọn phương pháp này. Vậy trồng răng Implant cho trẻ em có nên không?

Các chuyên gia cho biết trẻ em chưa trưởng thành KHÔNG NÊN TRỒNG RĂNG IMPLANT vì những lý do sau:

Không nên trồng răng Implant cho trẻ em
Không nên trồng răng Implant cho trẻ em
  • Trẻ nhỏ có xương hàm chưa hoàn thiện, đang trong giai đoạn phát triển nên chất lượng xương chưa đầy đủ. Nếu can thiệp phẫu thuật ở hàm sẽ gây hỏng trụ Implant, dễ dàng bị đào thải ra khỏi khoang miệng.
  • Khớp cắn của trẻ đang được hình thành, các răng đang trong giai đoạn dịch chuyển, nếu cắm trụ Implant sẽ dễ bị vùi lấp hoặc lệch hướng khi xương hàm phát triển.
  • Việc cấy ghép Implant có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong việc ăn nhai và phát âm khi trưởng thành, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của xương hàm, dẫn đến các biến dạng về khuôn mặt và khớp cắn sau này.
  • Kích thước và cấu trúc xương hàm của trẻ nhỏ hơn so với người lớn, khiến việc cấy ghép Implant phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn, thậm chí dễ bị nhiễm trùng sau khi thực hiện.

Bác sĩ cho biết thêm, đối tượng thích hợp nhất để phục hình Implant là người từ 18 tuổi trở lên, lúc này xương hàm và răng đã ổn định, quá trình trồng răng thuận lợi, đạt hiệu quả cao và duy trì tuổi thọ sử dụng lâu dài hơn.

Giải pháp thay thế trồng răng Implant cho trẻ em

Như đã giải thích ở trên, không nên trồng răng Implant cho trẻ em dưới 18 tuổi. Trong trường hợp trẻ từ 14 – 16 tuổi bị mất răng, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp thay thế là sử dụng hàm giữ khoảng. Đây là dụng cụ duy trì khoảng trống xung quanh vị trí răng đã mất. Tuy nhiên hàm giữ khoảng chỉ là cách tạm thời, đảm bảo sức khỏe răng miệng cho đến khi trẻ đủ tuổi cấy ghép Implant.

Trẻ nhỏ có thể dùng hàm giữ khoảng khi chưa đủ tuổi trồng răng
Trẻ nhỏ có thể dùng hàm giữ khoảng khi chưa đủ tuổi trồng răng

Trong trường hợp này, phụ huynh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn thiết bị kim loại hoặc máng nhựa cố định hoặc tháo rời giúp trẻ cảm thấy thoải mái, ăn nhai dễ dàng hơn. 

Tác dụng của hàm giữ khoảng bao gồm:

  • Duy trì kích thước khoảng trống tại vị trí mất răng theo cả chiều dọc và chiều ngang, tránh để các răng kế cạnh bị xô lệch và ngăn các răng bị nhô ra quá xa so với các hàm khác.
  • Giúp đảm bảo chức năng nói và thẩm mỹ nếu bị mất răng cửa.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng khi răng bị lệch lạc và xương hàm bị mất răng. 

Trong quá trình dùng hàm giữ khoảng, phụ huynh cần hướng dẫn con cách vệ sinh, ăn uống để tránh làm hỏng khí cụ. Đặc biệt cần thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để tránh các vấn đề như hàm giữ khoảng bị lỏng lẻo, lung lay hoặc gãy.

Có thể thấy, trồng răng Implant cho trẻ em không được khuyến khích thực hiện, thay vào đó cần sử dụng một số biện pháp thay thế để chờ trẻ đủ tuổi phục hình bằng Implant. Tốt nhất, cha mẹ nên cho con đến các địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám, chụp chiếu. Khi đó bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cách xử lý phù hợp với độ tuổi, tình trạng răng miệng của con trẻ. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309