Lý Do Nên Chụp Phim Cone Beam CT Trong Trồng Răng Implant

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

Chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant là bước bắt buộc trong quy trình trồng răng, giúp xác định chính xác vị trí mất răng, đánh giá cấu trúc răng, xương hàm, mô mềm [1]. Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm hơn chụp phim truyền thống: Cho kết quả chính xác, thời gian thực hiện nhanh và đảm bảo an toàn cho cơ thể người bệnh [2].

Chi phí chụp phim dao động từ 250.000 – 700.000 VNĐ tùy thuộc vào chính sách giá của từng nha khoa [3]. 

Chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant có tác dụng gì?

Chụp phim Cone Beam CT (CBCT) được hiểu là kỹ thuật chụp cắt lớp hình nón, giúp hiển thị hình ảnh 3 chiều của răng, xương hàm, mô mềm, ống thần kinh. Qua thông tin này, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng răng miệng và lập kế hoạch điều trị phù hợp cho khách hàng.

Chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant có nhiều tác dụng như:

  • Đánh giá cấu trúc xương: Sau khi chụp CBCT, bác sĩ có thể xác định chính xác vị trí, bề rộng của xương, đồng thời đánh giá mật độ xương tại vùng răng bị mất. Đặc biệt kết quả hiển thị cũng giúp bác sĩ kết luận có cần ghép xương trước khi cấy ghép Implant hay không.
  • Đánh giá tình trạng mô mềm: Kỹ thuật này hỗ trợ bác sĩ đánh giá tình trạng thực tế của mô nướu, mô liên kết cũng như niêm mạc, dễ dàng lập kế hoạch điều trị tối ưu nhất cho quá trình trồng răng Implant.
  • Xác định vị trí cắm trụ Implant: Hình ảnh 3D từ chụp phim CTCB cũng thể hiện rõ vị trí cấu trúc xoang, dây thần kinh, qua đó xác định chính xác vị trí mất răng có đủ khoảng trống để cắm trụ Implant hay không. Lúc này bác sĩ cũng phân tích để định vị trụ Implant và chọn kích thước trụ phù hợp cho từng vùng xương, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất. 
  • Phát hiện vấn đề răng miệng khác: Chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant có thể phát hiện được các vấn đề răng miệng khác như viêm nhiễm, tổn thương mô mềm, dây thần kinh,… Qua đó bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm trước khi phục hình răng giả, tránh ảnh hưởng đến quá trình trồng răng. 
Chụp X-quang CBCT giúp hiển thị cấu trúc xương hàm chi tiết
Chụp X-quang CBCT giúp hiển thị cấu trúc xương hàm chi tiết

Ưu điểm của chụp Cone Beam CT

Chụp phim CTCB trong trồng răng Implant hiện nay được đánh giá là một trong những kỹ thuật chụp X-quang tốt nhất hiện nay, có nhiều ưu điểm nổi bật so với X-quang 2D truyền thống:

  • Kết quả chính xác: Phim CTCB cho hình ảnh 3D sắc nét với độ phân giải cao, hỗ trợ bác sĩ phân tích, chẩn đoán tình trạng răng miệng chính xác để đưa ra kết luận phù hợp.
  • Thời gian nhanh: Đa số các máy chụp phim Cone Beam CT tại các nha khoa hiện nay đều có quá trình thực hiện nhanh chóng, chỉ mất 15 giây và cho kết quả sau khoảng 10 phút. Theo đó, thời gian chụp chim CTCB nhanh gấp 5 – 7 lần chụp X-quang 2D thông thường.
  • An toàn: Các chuyên gia cho biết với cùng diện tích tiếp xúc, lượng tia X phát ra từ máy chụp Cone Beam CT thấp hơn nhiều lần so với các loại chụp phim 2D truyền thống, do đó sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối, không gây hại. 

Thắc mắc liên quan

Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng:

Chụp phim CBCT trong trồng răng Implant bao nhiêu?

Chi phí chụp CBCT ở từng phòng khám nha khoa có sự khác biệt do chính sách giá, loại máy chụp phim khác nhau, thông thường sẽ dao động ở mức như sau:

Chụp CTCB

Chi phí (VNĐ)

1 hàm

250.000 – 400.000

2 hàm

500.000 – 700.000

Cần tuân thủ quy định khi chụp X-quang CT Cone Beam
Cần tuân thủ quy định khi chụp X-quang CT Cone Beam

Lưu ý gì khi chụp Cone Beam CT

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, khi chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant, bạn cần chú ý:

  • Nếu đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai cần phải thông báo ngay cho bác sĩ vì đối tượng này không được khuyến khích chụp X-quang.
  • Cần loại bỏ tất cả trang sức, vật dụng kim loại trong người, nếu có răng giả cũng nên báo với bác sĩ.
  • Mặc quần áo thoải mái, sau đó mặc áo chì bảo hộ theo yêu cầu của kỹ thuật viên để bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác hại của tia X.

Chụp phim Cone Beam CT trong trồng răng Implant là bắt buộc trong quy trình phục hình răng giả. Có thể thấy kỹ thuật này hỗ trợ bác sĩ rất nhiều khi chẩn đoán, lên phác đồ điều trị, đảm bảo mang đến kết quả trồng răng cao nhất và đảm bảo an toàn, ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro hay biến chứng.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309