14 Đến 16 Tuổi Có Trồng Răng Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

14 Đến 16 tuổi có trồng răng được không là băn khoăn của không ít phụ huynh khi con em mình bị mất răng. Chuyên gia cho biết trường hợp này không nên phục hình bằng Implant vì xương hàm chưa phát triển hoàn thiện, không đảm bảo về chất lượng, kích thước, dễ gặp biến chứng nguy hiểm [1].

Biện pháp thay thế khi trẻ dưới 18 tuổi mất răng đó là dùng hàm giữ khoảng hoặc răng giả tháo lắp, đảm bảo khả năng ăn nhai, thẩm mỹ trong giai đoạn chờ đủ tuổi trồng răng [2]. 

14 Đến 16 Tuổi Có Trồng Răng Được Không?

Trồng răng là một trong những phương pháp quan trọng để phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho những người bị mất răng. Tuy nhiên, liệu trẻ em 14, 15, 16 tuổi có trồng răng được không? 

Trên thực tế, trẻ nhỏ ở độ tuổi này không được khuyến khích trồng răng vì xương hàm của trẻ em vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa hoàn thiện cả về kích thước cũng như độ chắc chắn. Trong khi đó trồng răng Implant là một quy trình phức tạp yêu cầu khoan vào xương hàm để đặt trụ Implant, sau đó gắn răng giả lên trụ này nên bắt buộc phải đảm bảo về chất lượng, mật độ xương. 

Nhiều người thắc mắc 14, 15, 16 tuổi có trồng răng được không
Nhiều người thắc mắc 14, 15, 16 tuổi có trồng răng được không

Việc trồng răng cho trẻ 14, 15, 15 tuổi có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Hư hại xương hàm: Xương hàm còn non yếu có thể bị tổn thương khi khoan và đặt trụ Implant.
  • Phát triển xương không đều: Việc can thiệp sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của xương hàm, dẫn đến các vấn đề về cấu trúc khuôn mặt và hàm.
  • Khả năng tích hợp kém: Xương hàm chưa hoàn thiện có khả năng tích hợp trụ Implant kém hơn, dẫn đến nguy cơ thất bại cao​

Như vậy với thắc mắc 14, 15, 16 tuổi có trồng răng được không, câu trả lời là KHÔNG. Các chuyên gia cho biết độ tuổi phù hợp để trồng răng đảm bảo an toàn và hiệu quả cao là từ 18 tuổi trở lên. Lúc này xương hàm đã đạt đến độ cứng và kích thước tối ưu, giúp trụ Implant tích hợp tốt vào xương và đảm bảo độ ổn định cao.

Thêm vào đó trồng răng từ sau 18 tuổi cũng giảm nguy cơ biến chứng do xương hàm đã ngừng phát triển, hạn chế việc trụ Implant bị lệch hoặc không tích hợp tốt.

Giải pháp thay thế cho trẻ 14, 15, 16 tuổi bị mất răng

Nếu trẻ em bị mất răng ở độ tuổi 14, 15, 16, phụ huynh nên cho con thăm khám bác sĩ và tìm biện pháp xử lý để tránh ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ và cấu trúc xương hàm. Thông thường có 2 phương pháp thay thế trồng răng Implant cho trẻ là:

Hàm giữ khoảng

Đây  là một loại khí cụ nha khoa được sử dụng để duy trì không gian cho răng vĩnh viễn phát triển khi một răng sữa bị mất sớm. Ngoài ra, nó cũng được dùng để giữ khoảng khi bị mất răng, chờ đủ tuổi để phục hình răng giả. 

Hiện nay có 2 loại hàm giữ khoảng phổ biến là hàm cố định (được làm từ kim loại không gỉ, gắn cố định trên răng) và hàm tháo lắp (làm từ nhựa hoặc kim loại, tháo lắp dễ dàng). 

Tác dụng của hàm giữ khoảng:

  • Giữ không gian ngay tại vị trí mất răng để răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí.
  • Giúp ngăn chặn các răng bên cạnh di chuyển vào khoảng trống, giữ cho các răng còn lại ở vị trí ổn định.
  • Duy trì khả năng nhai và phát âm của trẻ, tránh ảnh hưởng đến việc ăn uống và học nói.
Dùng hàm giữ khoảng khi chưa đủ độ tuổi trồng răng
Dùng hàm giữ khoảng khi chưa đủ độ tuổi trồng răng

Răng giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp là phương pháp giúp duy trì chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho trẻ trong giai đoạn chờ răng vĩnh viễn mọc lên hoặc đến khi đủ tuổi để thực hiện các phương pháp trồng răng vĩnh viễn như Implant.

Khí cụ này bao gồm một nền hàm làm bằng nhựa hoặc kim loại, trên đó gắn các răng giả. Phần nền hàm có thể đè lên lợi hoặc không, tùy thuộc vào thiết kế và yêu cầu cụ thể của từng trường hợp.

Ưu điểm của răng giả tháo lắp:

  • Được thiết kế để trông giống như răng thật, giúp trẻ tự tin khi giao tiếp và cười.
  • Giúp trẻ có thể ăn uống tương đối bình thường, tránh các vấn đề về dinh dưỡng do mất răng.
  • Có thể dễ dàng vệ sinh và bảo quản, thuận tiện cho việc điều chỉnh và thay thế khi cần thiết.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc 14, 15, 16 tuổi có trồng răng được không. Có thể thấy ở độ tuổi này không được khuyến khích phục hình Implant do xương hàm chữa đủ chắc chắn và ổn định. Tốt nhất phụ huynh nên cho con đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn phương pháp xử lý phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.  

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309