Niềng Răng Trong Suốt: Các Loại Phổ Biến, Quy Trình Thực Hiện

Niềng răng không mắc cài là một bước tiến thành công mạnh mẽ trong công nghệ chỉnh nha của ngành nha khoa. Nếu bạn đã quá quen thuộc với những hình ảnh niềng răng mắc cài kim loại gắn chặt vào răng có tính thẩm mỹ không cao, khiến người niềng bị đau và tự ti khi giao tiếp. Nhưng giờ đây đã có phương pháp niềng răng trong suốt khắc phục được tất cả những vấn đề trên, mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Vậy chỉnh nha niềng răng trong suốt là gì? Có các loại niềng răng trong suốt nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây!

Niềng răng trong suốt là gì?

Niềng răng không mắc cài hay niềng răng trong suốt là phương pháp sử dụng những chuỗi khay niềng được chế tác từ chất liệu nhựa chuyên dụng trong nha khoa, giúp nắn chỉnh răng và khớp cắn về đúng vị trí mong muốn. Khác với phương pháp niềng răng mắc truyền thống, khay niềng trong suốt gần như vô hình, đem lại tính thẩm mỹ cao như không niềng răng. 

Mỗi bệnh nhân sẽ được thiết kế bộ khay niềng riêng biệt dựa trên cấu trúc của răng, khớp cắn. Trong mỗi giai đoạn hình dáng các khay niềng cũng sẽ khác nhau, trung bình một ca niềng sẽ sử dụng từ 20 – 40 khay tuỳ thuộc vào mức độ sai lệch, hô, móm và độ khó của ca niềng. Với mỗi khay niềng, bệnh nhân sẽ đeo trong khoảng thời gian 2 tuần theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo răng dịch chuyển theo đúng kế hoạch ban đầu.

Điểm khác biệt của kỹ thuật chỉnh nha này là thông qua hình ảnh 3D, bạn có thể xem trước được kết quả hàm răng khi tháo niềng và hiểu rõ phác đồ điều trị về ca niềng răng của mình. Bên cạnh đó, niềng răng trong suốt không cần sử dụng các khi cụ như niềng răng truyền thống như: mắc cài, dây thun, dây cung,… để điều chỉnh.

Niềng răng là phương pháp hiện đại giúp sắp xếp lại vị trí răng về đúng chuẩn, khắc phục hiệu quả tình trạng răng lệch lạc, thưa, hô, móm, khấp khểnh giúp bạn sở hữu nụ cười khỏe mạnh và tự tin..

Các loại niềng răng trong suốt phổ biến nhất hiện nay

Để lựa chọn được loại máng niềng răng phù hợp, trước tiên bạn cần nắm rõ các loại khay niềng răng trong suốt phổ biến. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máng niềng răng trong suốt được sản xuất bởi các thương hiệu khác nhau. Nhưng được ưa chuộng và nha sĩ đánh giá cao nhất về hiệu quả vẫn là Invisalign, Clear aligner và Ecligner. Đây cũng là 3 loại máng niềng vô hình được các nha khoa ở Việt Nam sử dụng phổ biến.

Niềng răng Invisalign

Niềng răng Invisalign là công nghệ chỉnh nha hàng đầu nổi tiếng của Mỹ, đây được coi phương pháp niềng răng đem lại hiệu quả cao nhất trong số các loại niềng răng trong suốt. Các khay niềng invisalign được sản xuất độc quyền tại Trung tâm invisalign Align Technology dựa vào phác đồ điều trị của bác sĩ.

Phương pháp niềng răng bằng máng Invisalign sẽ dựa trên mẫu hàm của bệnh nhân và phần mềm mô phỏng 3D. Kết hợp với kế hoạch điều trị của nha sĩ để chế tác bộ khay cho từng ca niềng răng cụ thể. Mỗi khay niềng giúp răng dịch dịch chuyển khoảng 0.25 mm cho đến hết quá trình điều trị. 

Trong quá trình niềng răng, bạn sẽ được thay đổi máng vô hình khác nhau theo các giai đoạn của răng và bạn cũng có thể cảm nhận được những thay đổi rõ rệt khi răng dịch chuyển. Thời gian chỉnh nha Invisalign kéo dài khoảng 18 – 30 tháng tuỳ thuộc vào tình trạng răng và sự phối hợp của bạn trong quá trình đeo máng trong suốt. Với niềng răng invisalign bạn sẽ luôn tự tin giao tiếp, ăn uống với nụ cười rạng rỡ nhất.

Chi phí cho một ca niềng răng bằng máng Invisalign có mức dao động trong khoảng 85.000.000 – 140.000.000 VNĐ/ca tuỳ thuộc vào tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Mặc dù giá niềng răng trong suốt khá cao nhưng nếu có khả năng về kinh tế các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên lựa chọn Invisalign để ca niềng răng đạt kết quả cao nhất.

Khay niềng răng Clear Aligner

Là một trong các loại khay niềng răng trong suốt phổ biến hiện nay, Clear Aligner là phương pháp niềng răng vô hình được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Niềng răng Clear Aligner cũng tương tự như niềng răng Invisalign nhưng toàn bộ khay niềng trong suốt được sản xuất tại Việt Nam. Chính vì vậy mà phương pháp niềng răng này có chi phí thấp hơn và dễ dàng khắc phục nếu xảy ra vấn đề phát sinh.

Dù được sản xuất trong nước nhưng những khay niềng Clear Aligner vẫn được áp dụng công nghệ hiện đại, chất liệu an toàn và đạt quy chuẩn của Bộ Y Tế. Vì vậy, các khay niềng Clear Aligner vẫn đảm bảo được về tính thẩm mỹ và hiệu quả đem lại cho người chỉnh nha.

Nhược điểm duy nhất của phương pháp niềng răng này là kết quả chỉnh nha có như mong muốn của khách hàng hay không phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của bác sĩ thực hiện. Do đó, nếu bạn có ý định chỉnh nha bằng máng vô hình Clear Aligner cần phải lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có chuyên môn cao để thực hiện. 

Giá thành của một ca niềng răng bằng máng vô hình Clear Aligner tiết kiệm hơn với máng chỉnh nha Invisalign, chỉ từ 60.000.000 – 90.000.000 VNĐ/ca.

Niềng răng trong suốt Ecligner

Là phương pháp chỉnh nha còn mới tại Việt Nam, nhưng niềng răng Ecligner cũng được nhiều người bệnh lựa chọn. Phương pháp này cũng sử dụng khay niềng trong suốt như niềng răng Invisalign và Clear Aligner. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là công nghệ chế tạo không hiện đại, khá sơ sài và tính thẩm mỹ không cao.

Bên cạnh đó, do không sử dụng kỹ thuật 3D nên sự thay đổi của hàm răng sau các giai đoạn không được đánh giá một cách chính xác. Vì vậy, mức độ thành công của phương pháp chỉnh nha này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự đánh giá chủ quan và tay nghề của bác sĩ. 

Nếu bạn đang muốn lựa chọn một phương pháp niềng răng trong suốt để đảm bảo tính thẩm mỹ mà giá thành lại phù hợp với túi tiền thì chắc chắn không thể bỏ qua Ecligner. Hiện tại chi phí niềng răng của phương pháp này chỉ từ 45.000.000 – 70.000.000 VNĐ/ca.

>>>> Chi tiết: Niềng Răng Ecligner Là Gì? Hiệu Quả Ra Sao? Giá Bao Nhiêu?

Niềng răng trong suốt có thể dùng được cho những trường hợp nào?

Là phương pháp niềng răng có nhiều ưu điểm về mặt thẩm mỹ nên nhiều người muốn lựa chọn để chỉnh nha thay vì niềng răng bằng mắc cài. Hơn hết, niềng răng bằng khay trong suốt có thể áp dụng cho mọi trường hợp răng bị sai lệch, khấp khểnh giống như các phương pháp niềng răng khác. Cụ thể:

  • Răng bị móm (khớp cắn ngược): Trường hợp này là khi ngậm miệng lại xương hàm của bạn có xu hướng đua về phía trước. Hàm răng trên nằm bên trong hàm răng dưới gây ra hiện tượng khớp cắn ngược.
  • Răng bị thưa: Các răng mọc cách xa nhau tạo ra những khoảng trống, đặc biệt là ở các răng cửa. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do mất răng, thiếu răng hoặc kích thước của răng nhỏ hơn so với hàm.
  • Răng hô: Đây là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Về lâu dài việc ăn nhai cũng bị ảnh hưởng do khớp cắn bị sai lệch và răng ngày càng có xu hướng hô nhiều hơn. Đây là một bệnh lý bẩm sinh về răng miệng nên được khắc phục từ sớm. 
  • Răng mọc khấp khểnh: Các răng trong cùng 1 hàm mọc không đều, xô lệch đi khiến có những răng chen chúc chèn lên nhau, hoặc thò ra thụt vào. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khó vệ sinh răng miệng và dễ mắc các bệnh lý nha khoa.

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm vượt trội như vậy nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được các loại niềng răng trong suốt. Ở một số bạn có thói quen ngủ nghiến răng hay siết chặt răng vào ban ngày thì hành động nghiến răng sẽ khiến khay niềng dễ bị vỡ, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Khi đó, mắc cài truyền thống là lựa chọn tốt hơn dành cho bạn.

Bên cạnh đó, một số trường hợp không nên sử dụng các loại niềng răng trong suốt như:

  • Răng bị quặp vào trong hoặc hô nặng hơn 45 độ.
  • Răng có tình trạng thưa nhiều, khoảng cách giữa 2 răng thưa lớn hơn 6mm.
  • Răng bị mất cân đối hoặc cắn chìa nặng.
  • Răng xô lệch quá nhiều, cần phải sử dụng lực mạnh trong quá trình chỉnh nha.
  • Hô từ phần xương hàm, thường trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định chỉnh nha kết hợp với phẫu thuật hàm để giải quyết triệt để.
  • Cơ thể bị dị ứng với nguyên liệu làm ra chiếc khay niềng răng.

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng các loại khay niềng trong suốt

Trong quá trình chỉnh răng bằng khay trong suốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để kết quả niềng răng đạt kết quả như mong muốn.

Vệ sinh răng đúng cách

Việc vệ sinh răng miệng khi đeo niềng răng trong suốt rất thuận tiện và đơn giản. Vì vậy, bạn nên chải răng ít nhất 2 lần/ngày để giữ cho hàm răng luôn trắng sáng và thơm mát. Có thể kết hợp thêm các sản phẩm như máy tăm nước, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa còn tích tụ ở trong từng kẽ răng. Đặc biệt là không quên súc miệng hàng ngày để việc vệ sinh răng miệng khi chỉnh nha đạt hiệu quả cao nhất.

Có kế hoạch ăn uống và sinh hoạt hợp lý

Quá trình niềng răng việc bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin và các chất dinh dưỡng như hoa quả, ngũ cốc, sữa chua,… là vô cùng cần thiết. Không nên ăn nhiều đồ ăn cứng, dẻo dai, quá lạnh hay quá nóng vì chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến hàm răng đang còn “yếu ớt” của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế sử dụng nước ngọt có chứa phẩm màu, đồ ăn vặt dễ để lại các mảng bám trên răng. Vì những thực phẩm này sẽ làm khay niềng trong suốt xỉn màu gây mất thẩm mỹ.

>>>> Tham khảo: Niềng Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? Xem Ngay Gợi Ý Từ Chuyên Gia

Sử dụng khay niềng đúng cách

Trong quá trình chỉnh nha, việc tháo khay niềng khi ăn uống hay vệ sinh rất đơn giản. Tuy nhiên bạn cần đeo khay trong suốt ít nhất 22h/ngày để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất. Bên cạnh đó không quên bước làm sạch khay hàng ngày, không để khay niềng ở những nơi có vi khuẩn hay dễ rơi vỡ. Việc này không chỉ giúp đảm bảo độ thẩm mỹ của khay trong suốt mà còn giúp hạn chế được các bệnh về răng miệng khác. 

Một gợi ý nhỏ cho bạn để giữ khay niềng luôn trắng sáng hãy sử dụng bàn chải lông mềm cùng với một chút kem đánh răng để loại bỏ sạch các mảng bám trên khay. Sau đó làm sạch bằng nước lạnh và để khô ráo rồi sử dụng như bình thường.

Hy vọng toàn bộ thông tin về các loại niềng răng trong suốt trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp. Đầu tiên bạn cần đến nha khoa thăm khám cụ thể để bác sĩ đánh giá tổng quát và tư vấn về tình trạng răng miệng của bạn. Chúc bạn sớm sở hữu một hàm răng đều đẹp cùng nụ cười tỏa sáng.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309