Trồng Răng Implant Có Chụp MRI Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

Trồng răng Implant có chụp MRI được không là chủ đề được nhiều người quan tâm. Được biết chụp MRI sử dụng sóng từ trường và sóng radio để hiển thị hình ảnh các bộ phận trong cơ thể. Kết quả chụp có thể bị thay đổi nếu bị tác động bởi vật liệu kim loại vì thế cần hết sức thận trọng [1].

Chuyên gia cho biết trụ Implant không có khả năng làm nhiễu loạn từ trường, vẫn cho kết quả chụp MRI chính xác. Chỉ có một số trường hợp dùng mão sứ kim loại với thành phần kim loại hoặc titan hơn 4% cần tháo mão răng ra trước khi chụp để đảm bảo an toàn [2]. 

Chụp MRI là gì?

Chụp MRI (Magnetic Resonance Imaging) hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ – một kỹ thuật Y học tiên tiến, sử dụng sóng từ trường và sóng radio để tạo ra hình ảnh chi tiết của các bộ phận bên trong cơ thể. 

Chụp MRI dựa trên nguyên lý của các nguyên tử hydrogen trong cơ thể con người. Khi cơ thể tiếp xúc với sóng từ trường, các nguyên tử hydrogen sẽ hấp thụ và phóng thích năng lượng RF (Radio Frequency). Quá trình này được máy chụp MRI thu nhận, xử lý và chuyển đổi thành hình ảnh sắc nét, giúp bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý một cách chính xác và hiệu quả.

Chụp MRI hiển thị hình ảnh chi tiết về khoang miệng
Chụp MRI hiển thị hình ảnh chi tiết về khoang miệng

Cơ chế hoạt động của chụp MRI đòi hỏi sử dụng nhiều nam châm mạnh để tạo ra từ trường. Từ trường này có khả năng hút các vật liệu kim loại. Do đó, sự hiện diện của kim loại trong quá trình chụp MRI có thể gây nhiễu loạn từ trường, làm sai lệch kết quả hình ảnh và không đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Vì lý do này, bệnh nhân khi chụp MRI được yêu cầu tháo bỏ vật liệu kim loại để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, an toàn và tránh những rủi ro không mong muốn.

Trồng răng Implant có chụp MRI được không? 

Răng Implant bao gồm mão răng, trụ Implant và khớp nối Abutment, tức là có chứa thành phần kim loại nên nhiều người thắc mắc trồng răng Implant có chụp MRI được không.

Rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm đã chứng minh rằng trụ implant làm từ Titanium không ảnh hưởng đến kết quả chụp MRI. Từ tính yếu của Titanium không gây nhiễu loạn từ trường cũng như không bị từ trường của máy MRI hút. Điều này đảm bảo an toàn và độ chính xác của hình ảnh MRI, cho phép bệnh nhân yên tâm khi cần thực hiện kỹ thuật này.

Tuy nhiên phần mão răng sứ trong răng implant có thể ảnh hưởng đến việc chụp MRI tuỳ thuộc vào chất liệu của nó:

  • Mão răng toàn sứ: Được làm hoàn toàn từ sứ, không chứa kim loại. Loại mão răng này không ảnh hưởng đến quá trình chụp MRI, do đó trong trường hợp này trồng răng Implant có thể chụp MRI bình thường.
  • Mão răng sứ kim loại: Là loại mão răng có lớp sứ phủ bên ngoài và lớp kim loại bên trong. Theo các nghiên cứu hiện nay, mão răng sứ kim loại vẫn có thể chụp MRI, tuy nhiên cần thông báo cho nha sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và độ chính xác của kết quả MRI.

Như vậy với thắc mắc trồng răng Implant có chụp MRI được không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên cần đặc biệt chú ý trao đổi với bác sĩ khi đã cấy ghép Implant trước khi chụp MRI để có phương án tháo mão sứ nếu thành phần kim loại hoặc titan lớn hơn 4%. 

Trồng răng Implant vân có thể chụp MRI
Trồng răng Implant vân có thể chụp MRI

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời cho thắc mắc trồng răng Implant có chụp MRI được không. Các bác sĩ khẳng định đa số trường hợp đã từng cấy ghép Implant vẫn chụp MRI như bình thường vì chất liệu Titanium và mão sứ không làm ảnh hưởng đến kết quả sau cùng. Mặc dù vậy để đảm bảo an toàn tuyệt đối và giúp chẩn đoán tình trạng bệnh tốt nhất, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ về việc đã từng cấy ghép Implant trước khi tiến hành chụp MRI. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309