Những Điều Cần Biết Về Mô Mềm Trong Cấy Ghép Implant

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

Mô mềm là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình cấy ghép Implant, quyết định đến độ thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Mô bao gồm xương ổ răng, nướu, là lớp bảo vệ cho Implant vững chắc trên xương hàm. Cùng tham khảo bài viết bên dưới đây để nắm được tầm quan trọng của mô mềm trong cấy ghép Implant.

Vai trò của mô mềm trong quá trình cấy ghép Implant

Mô mềm và mô xương là 2 yếu tố cần đảm bảo để quá trình cấy ghép Implant diễn ra thuận lợi nhất.

Mô mềm

Mô mềm bao gồm nướu và mô liên kết xung quanh Implant đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của quá trình phục hồi răng Implant, cụ thể như sau:

  • Bảo vệ Implant: Mô mềm tạo ra một rào cản sinh học, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và nguy cơ viêm nhiễm, giúp bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của Implant.
  • Thẩm mỹ: Mô mềm giữ cho nụ cười tự nhiên với một hàng nướu hồng đều, ôm sát Implant và che đi trụ titan bên trong.
  • Ổn định: Hỗ trợ việc cố định Implant, phân tán lực nhai và giúp hạn chế tiêu xương.
  • Tích hợp xương: Mô mềm còn giúp kích thích quá trình tích hợp xương, làm cho Implant bám chắc chắn và lâu dài.

Mô mềm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng và thẩm mỹ, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của Implant. Khi bộ phận này khỏe mạnh sẽ giúp bảo vệ Implant tối ưu, giảm thiểu nguy cơ biến chứng và duy trì hiệu quả lâu dài.

Việc bảo tồn mô mềm trong quá trình cấy ghép Implant rất quan trọng đối với sự phục hồi và sức khỏe lâu dài. Để ngăn ngừa viêm xung quanh Implant, việc chăm sóc và vệ sinh mô mềm xung quanh Implant cần được thực hiện cẩn thận và kỹ lưỡng, bao gồm sử dụng các bộ phận giả thân thiện với mô mềm.

Mô xương

Chất lượng xương hàm đóng vai trò quan trọng trong quá trình cấy ghép Implant. Xương hàm sẽ là nền tảng vững chắc để Implant bám vào và chịu được áp lực khi nhai. Đây được coi là một trong những điều kiện quan trọng nhất để đảm bảo  sự thành công của quá trình cấy ghép Implant.

Mô mềm bao gồm nướu và mô liên kết xung quanh
Mô mềm bao gồm nướu và mô liên kết xung quanh

Điều kiện để đạt mô mềm lý tưởng

Để đánh giá xem mô mềm quanh Implant đã đạt điều kiện lý tưởng hay chưa, bạn đọc thể dựa vào các tiêu chí sau:

  • Chất lượng của mô mềm xung quanh: Mô mềm xung quanh Implant nên có độ dày khoảng 2mm. Nếu ít hơn, có thể dẫn đến việc tích tụ mảng bám và gây viêm niêm mạc, dẫn đến tụt mô mềm.
  • Số lượng và độ dày của mô mềm: Độ dày và chiều cao của mô mềm quanh Implant ảnh hưởng đến mức độ tiêu xương. Mô mềm dày hơn 2mm giúp giảm nguy cơ mất xương quanh cổ Implant so với mô mềm dày dưới 2mm.
  • Vị trí của mô mềm: Nướu xung quanh Implant cần đối xứng, tạo nên đường viền nướu hài hòa và cân đối. Để đảm bảo được độ thẩm mỹ và vệ sinh, vị trí cổ sẽ lộ ra một phần nhỏ với kích thước khoảng 1mm.
  • Chức năng của mô mềm: Mô mềm cần có khả năng bám dính tốt với Implant, giúp cố định và ngăn ngừa dịch chuyển. Đảm bảo độ chịu lực khi nhai và chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Khi gặp tổn thương từ bên ngoài sẽ có thể tái tạo tốt, đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Lưu ý quan trọng trước khi thực hiện về mô mềm

Trước khi trồng răng, việc kiểm tra và đánh giá mô mềm là bước không thể bỏ qua. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ như sau:

Tăng sinh mô mềm

Tăng sinh mô mềm trong nha khoa là một hiện tượng mà mô mềm phát triển quá mức xung quanh răng, cụ thể như sau:

  • Che khuất các kẽ răng: Mô mềm dư thừa có thể che khuất các kẽ răng, làm cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành sâu răng và các bệnh nha chu khác.
  • Mất thẩm mỹ nụ cười: Mô mềm dư thừa có thể làm cho nụ cười kém đi về mặt thẩm mỹ.
  • Gây cảm giác khó chịu và nhạy cảm: Gây khó chịu khi nhai, cắn xé thức ăn hay thậm chí là nói chuyện do sự tác động mạnh hoặc va chạm với mô mềm dư thừa.
Đây là tình trạng mô mềm phát triển quá mức xung quanh răng
Đây là tình trạng mô mềm phát triển quá mức xung quanh răng

Thiếu hụt mô mềm

Thiếu hụt mô mềm xảy ra khi mô nướu và mô liên kết mỏng, không đủ che phủ Implant sau khi cấy ghép. Nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này như bệnh lý viêm nướu, nha chu hoặc gặp chấn thương từ bên ngoài. Khi tình trạng này xảy ra, có thể khiến bạn gặp phải các hậu quả như lộ nướu, mất thẩm mỹ và tăng nguy cơ viêm nhiễm quanh Implant.

Việc xử trí tình trạng thiếu hụt mô mềm là một quy trình phức tạp, đòi hỏi áp dụng kỹ thuật ghép mô mềm trước hoặc sau khi cấy ghép Implant. Phục hình Implant bao gồm phần xuyên mô mềm, có thể ánh lên xuyên niêm mạc không sừng hóa, đặc biệt trong những trường hợp thiếu xương nghiêm trọng như mất răng toàn bộ. Niêm mạc không sừng hóa thường đỏ và mỏng manh hơn mô sừng hóa và có thể không có sự bám dính với xương bên dưới.

Mô mềm khi bị viêm dai dẳng

Khi định vị Implant không được thực hiện một cách tối ưu, bạn có thể trải qua cảm giác khó chịu hoặc nặng hơn là viêm nhiễm kéo dài. Trong trường hợp này, việc điều chỉnh lại đường viền của mô mềm sẽ cần thực hiện, giúp bạn có thể vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, quá trình này có thể ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ so với trạng thái ban đầu, đặc biệt khi ca thực hiện trước đó không diễn ra suôn sẻ.

Khi có tình trạng viêm nướu mãn tính hoặc nha chu, mô mềm bị viêm nhiễm có thể sưng đỏ và chảy máu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến quá trình tích hợp xương và tuổi thọ của Implant. Do đó, việc điều trị dứt điểm viêm nhiễm trước khi cấy ghép Implant là cần thiết để tránh xảy ra những biến chứng không mong muốn.

Ngoài ra, cần lưu ý các trường hợp sau đây để tối ưu hóa quá trình trồng răng Implant:

  • Sẹo mô mềm: Do chấn thương hoặc phẫu thuật, sẹo mô mềm có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của Implant.
  • Vị trí Implant không phù hợp: Điều này có thể gây ra lộ nướu, tiêu xương và ảnh hưởng đến việc vệ sinh răng miệng. Việc lựa chọn vị trí Implant phải được thực hiện cẩn thận để đảm bảo kết quả cuối cùng là tốt nhất có thể.

Thời gian mô mềm lành thương là bao lâu?

Trong quá trình điều trị trồng răng Implant, sau khi hoàn thành giai đoạn cấy trụ Implant vào xương hàm. Khách hàng sẽ cần khoảng  4 – 6 tháng để mô mềm lành thương cũng như trụ Implant tích hợp sinh học. Sau đó sẽ đến giai đoạn phục hình răng sau cùng trên Implant.

Trong giai đoạn phục hình sau cùng, cần khoảng 4 – 5 lần hẹn để lấy dấu, lấy mẫu thử thẩm mỹ và thử sườn trước khi gắn răng. Vì vậy, sau khi mô mềm lành thương, để đảm bảo an toàn và chất lượng của quá trình phục hình, cần khoảng 10 – 15 ngày để hoàn thành giai đoạn này. Sau khi gắn răng xong, khách hàng cần nhai thử và tái khám lại để đánh giá phục hình tốt hơn.

Khách hàng sẽ cần khoảng  4 – 6 tháng để mô mềm lành thương
Khách hàng sẽ cần khoảng  4 – 6 tháng để mô mềm lành thương

Sau khi nhổ răng bao lâu mới cấy Implant?

Thời điểm này thực tế sẽ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng trường hợp. Bác sĩ cần phải thăm khám cẩn thận, cân nhắc kỹ lưỡng và có thể thực hiện chụp CT cắt lớp (CBCT).

  • Nếu hàm răng không bị nhiễm trùng cấp tính, không gây sưng đau và mật độ xương còn đủ vững chắc để giữ trụ Implant thì sau khi nhổ răng, trụ Implant có thể được cấy ngay để rút ngắn thời gian phục hình.
  • Trong trường hợp răng bị hư phải nhổ nhưng đang có dấu hiệu nhiễm trùng, viêm, mủ, bác sĩ buộc phải nhổ răng và làm sạch triệt để. Sau đó, cần đợi từ 6 đến 8 tuần cho mô mềm (nướu) lành lại và nhiễm trùng được kiểm soát hoàn toàn trước khi tiến hành cấy Implant.
  • Đối với những trường hợp răng bị nhiễm trùng và các vấn đề về xương như phá hủy quá lớn, tiêu xương hoàn toàn, bác sĩ có thể buộc phải nhổ răng kèm theo việc ghép xương. Sau khoảng 6 – 8 tháng, khi mô mềm lành thương hoàn toàn, mới có thể tiến hành cấy Implant.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được thông tin chi tiết về điều kiện, vai trò của mô mềm trong cấy ghép Implant. Nếu còn bất kỳ thắc mắc về vấn đề hay dịch vụ nào khác, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi hoặc bình luận ở phía bên dưới để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309