Giải đáp thắc mắc: “Viêm lợi có ăn được thịt gà không?”

Viêm lợi là bệnh lý thường xảy ra ở rất nhiều người mắc bệnh lý về răng miệng. Chính vì thế, để xây dựng một chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều trị bệnh là điều cần thiết. Rất nhiều người bị viêm lợi thường kiêng thịt gà bởi trong thực phẩm này khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc cho câu hỏi: “Viêm lợi có ăn được thịt gà không?” và những lưu ý trong ăn uống đối với người bị viêm lợi. 

Bị viêm lợi có ăn được thịt gà hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy, hầu hết các thực phẩm đều có mặt lợi và mặt hại nhất định nếu việc bổ sung chúng thường xuyên. Đối với thịt gà, đầy là nguồn thực phẩm có chứa đạm quan trọng nhất trong việc cung cấp đầy đủ protein và các vi khoáng chất cần thiết bổ trợ cho sức khỏe. Do đó, khi bị viêm lợi, người bệnh không nên kiêng khem tuyệt đối với nhóm thực phẩm này trong dinh dưỡng hàng ngày.

Hiện nay, vẫn chưa có thông tin nào khẳng định thịt gà thúc đẩy triệu chứng viêm lợi. Tuy nhiên trong thịt gà thường có xớ, chính điều đó hình thành lên những mảng bám và dắt vào kẽ răng gây khó chịu cho người bệnh. Nếu không vệ sinh thật sạch sẽ, những mảng bám này có thể hình thành sâu răng, viêm quanh cuống răng. Do đó, để trả lời cho câu hỏi bị viêm lợi có được ăn thịt gà không? Câu trả lời thịt gà là yếu tố bổ sung cho các bệnh lý này.

Nhiều người bệnh bị viêm lợi sau khi ăn thịt gà thường cảm thấy khó chịu và đau ở vùng lợi, chân răng hơn. Lý giải cho tình trạng này do thịt gà dài và dễ dính vào răng hơn những loại thực phẩm khác. Nếu không may xớ thịt mắc phải vào các phần lợi sẽ khiến tình trạng đau răng trở nên trầm trọng hơn.

Nhìn chung, chưa có nhận định nào cho răng thịt gà là nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng mà nguyên nhân chính gây đau răng đó là do cơ học có thể khắc phục được tình trạng này. Người bệnh chỉ có thể chú ý đến việc vệ sinh răng miệng sau khi ăn thật sạch sẽ để có thể đảm bảo không bị đau và sưng tấy.

Việc kiêng ăn thịt gà trong thời gian bị viêm lợi có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt đi những chất quan trọng, trong đó có cả vitamin K. Bởi đây là nguồn vi chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì năng lượng và tái tạo phần tế bào bị hư hại. Việc thiếu hụt vitamin K sẽ làm gây ra tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng.

Chính vì vậy, việc viêm lợi có ăn được thịt gà không mà đang được nhiều người thắc mắc thì câu trả lời là bạn nên ăn thịt gà với mức độ vừa phải, chế biến kỹ, nhai chậm và vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ sau khi ăn là nguyên tắc quan trọng nhất để người bệnh chủ động phòng tránh được những rủi ro về răng miệng.

Hiện nay, vẫn chưa có thông tin nào khẳng định thịt gà thúc đẩy triệu chứng viêm lợi
Hiện nay, vẫn chưa có thông tin nào khẳng định thịt gà thúc đẩy triệu chứng viêm lợi

Chế độ ăn uống cho người bị viêm lợi

Khi người bệnh bị viêm lợi có ăn được thịt gà hay không? Nên xây dựng chế độ ăn uống thế nào để hợp lý cho người bị viêm lợi? Ăn uống có thể tác động trực tiếp đến quá trình hồi phục và tái tạo nướu răng giúp phòng tránh sự viêm nhiễm của nướu răng, viêm nha chu gây ra tình trạng rụng răng. Người bị viêm lợi cần có thời gian để điều trị cũng như bổ sung thêm những dưỡng chất quan trọng, ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm mềm, ăn uống lành mạnh.

Có một số loại thực phẩm gây nghiêm trọng hơn những triệu chứng do bệnh lý gây ra. Cũng có những loại thực phẩm hỗ trợ và bổ sung để khắc phục tình trạng này tích cực hơn. Một số những điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống cho người bị viêm lợi như sau:

Bổ sung các loại vitamin cần thiết cho cơ thể

Trong quá trình người bệnh bị viêm lợi, việc cung cấp những loại vitamin cho cơ thể để kháng được những vi khuẩn gây hại trong khoang miệng là điều cần thiết nhất bây giờ, cụ thể như:

  • Vitamin A: Trong nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin A đóng vai trò quan trong việc hình thành các mô liên kết giúp răng được chắc khỏe và hỗ trợ nướu. Những thực phẩm này có thể duy trì được lượng nước bọt có trong miệng phòng viêm nha chu hiệu quả.
  • Vitamin B: Đối với những thực phẩm có chứa vitamin B giúp điều trị viêm lợi hiệu quả bởi chúng giúp tăng hệ miễn dịch và cải thiện được sức khỏe răng miệng toàn diện, phòng ngừa nguy cơ bị viêm lưỡi và loét miệng.
  • Vitamin C: Đây là thành phần không thể thiếu trong việc điều trị viêm lợi. Bởi vitamin C giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh và nướu răng được chắc hơn. Việc bổ sung vitamin này giúp ngăn cản sự tấn công của vi khuẩn xâm nhập vào trong khoang miệng và ngăn ngừa chảy máu chân răng.
  • Vitamin D: Nhóm vitamin D hỗ trợ việc bổ sung canxi giúp cấu tạo xương, răng và tóc. Một trong những thành phần quan trọng nhất là giúp răng được chắc khỏe và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm lợi nhanh chóng.
  • Vitamin K: Như đã đề cập, việc viêm lợi có ăn được thịt gà không câu trả lời là trong thịt gà có chứa vitamin K giúp củng cố xương và nướu răng. Việc bổ sung vitamin này ngăn ngừa được tình trạng đông máu và chảy máu chân răng triệt để. Người bệnh cũng cần chú ý để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày.
Cần bổ sung các loại vitamin để điều trị viêm lợi triệt để
Cần bổ sung các loại vitamin để điều trị viêm lợi triệt để

Người bị viêm lợi nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Ngoài việc trả lời cho câu hỏi viêm lợi có ăn được thịt gà không? Người bệnh cũng cần chú ý trong quá trình bị viêm lợi cần bổ sung thực phẩm nào là cần thiết và tốt cho sức khỏe nhất.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nên ăn trong quá trình điều trị viêm lợi như sau:

  • Rau củ quả giàu chất xơ: Việc bổ sung những loại thực phẩm này giúp hỗ trợ làm sạch khoang miệng và tăng cường điều tiết nước bọt để làm sạch răng và nướu. Các thực phẩm như bông cải, cà rốt, súp lơ, cần tây,… là những loại thực phẩm tốt nhất được nhiều người cho vào thực đơn trong bữa ăn hàng ngày.
  • Các loại trái cây có vị chua: Với những loại trái cây nên ăn như cam, chanh, bưởi,.. giúp bổ sung vitamin C, tăng cường để kháng để chống lại những vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.
  • Thực phẩm chứa axit lactic: Trong những loại thực phẩm như sữa chua, sữa bò tươi, bánh mì,… đều giúp hỗ trợ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm giảm sự ức chế của việc phát triển vi khuẩn.
  • Mật ong: Đây là nguyên liệu giúp kháng khuẩn, kháng viêm và tiêu diệt mọi vi khuẩn có trong miệng rất hiệu quả. Nên uống nước mật ong pha cùng nước ấm vào mỗi buổi sáng để cải thiện tình trạng sưng viêm, đau lợi.
  • Nước chanh: Sử dụng nước cốt chanh và cho một chút muối súc miệng sẽ giúp khoang miệng luôn sạch. Đồng thời giảm được tình trạng hôi miệng, viêm lợi rất hiệu quả.
  • Tỏi, gừng: Đây là 2 thành phần không thể thiếu trong gia vị của người Việt. Bởi tỏi và gừng có thành phần kháng khuẩn, sát trùng, trị hôi miệng và tiêu diệt mọi vi khuẩn gây viêm nhiễm giúp giảm nướu sưng nhanh chóng.
  • Trà xanh: Thành phần hoạt chất có trong trà xanh giúp kháng viêm và ngăn ngừa được những triệu chứng do viêm lợi gây ra. Đồng thời, trà xanh còn giúp giảm đau do sưng viêm nướu và ngăn ngừa được vi khuẩn.
Nên sử dụng nước chanh trong quá trình viêm lợi
Nên sử dụng nước chanh trong quá trình viêm lợi

Xem thêm: Phương pháp chữa viêm lợi hôi miệng

Viêm lợi không nên ăn gì?

Nếu như nhiều người vẫn có quan niệm bị viêm lợi có ăn được thịt gà không? Ăn vào sẽ khiến răng bị đau nhức và khó chịu do xớ thịt gây ra. Nhưng việc không bổ sung thịt gà vào bữa ăn hàng ngày có thể khiến cơ thể không cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng cơ thể.

Ngoài ra, khi người bệnh bị viêm lợi cũng nên chú ý một số loại thực phẩm cần phải tránh để không làm ảnh hưởng đến vấn đề về răng miệng, cụ thể như sau:

  • Kiêng đường và tinh bột: Trong các loại thực phẩm có chứa những chất này có thể gây ra nhiều mảng bám trên răng và từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn nhanh chóng. Ngoài ra, những thực phẩm giàu axit có thể gây tổn thương cho vùng lợi khiến viêm bỏng rát, lở loét và có thể lan ra các tổ chức răng khác.
  • Không nên ăn thực phẩm gây khô miệng: Với những món ăn chiên rán và nhiều dầu mỡ làm cho tuyến nước bọt giảm hoạt động và khó có thể điều tiết bình thường. Nước bọt là thành phần chính giúp bảo vệ răng và nướu khỏi những vi khuẩn gây hại. Chính vì vậy, người bệnh thường cảm thấy đau răng và làm tăng nguy cơ bị nhiệt lợi.
  • Đồ uống có gas: Nước ngọt, soda hay bất kỳ những nước uống có gas đều là những đồ uống cần tránh khi bị viêm lợi. Bởi trong những đồ uống này có chứa nhiều đường và acid làm ảnh hưởng đến sự nghiêm trọng của các dây thần kinh dưới răng khiến chức năng của răng không còn được chắc khỏe.
  • Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Người bệnh cần tránh xa những đồ ăn này bởi chúng có thể gây tổn thương lớn đến những phần răng bị viêm nhiễm. Bởi trong những loại đồ ăn này tác động lên khiến răng trở nên nhạy cảm hơn bình thường, phần chân răng bị đau nhức và tổn thương nhiều hơn.
  • Kiêng kem, đá lạnh: Khi người bệnh bị đau lợi, đau răng hay viêm chân răng cần phải kiêng kem và đá lạnh. Bởi trong hai loại thực phẩm này đều có đường bên trong và chúng sẽ gây cảm giác kích thích phần nướu răng bị ê buốt. Điều này gây ra tình trạng đau nhức và tổn thương nghiêm trọng phần nướu và chân răng.
  • Hạn chế ăn cà chua: Có thể nhiều người không biết nhưng trong hàm lượng cà chua có lượng vitamin đáng kể và thành phần vitamin C có lợi trong sức khỏe. Tuy nhiên trong cà chua có nhiều tính chứa axit và chất này có thể khiến người bệnh bị đau nhức do viêm lợi trở nên trầm trọng. Vì thấy hãy sử dụng cà chua nấu chín để tránh tình trạng ê buốt răng do viêm lợi.

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp một phần thắc mắc về vấn đề “Viêm lợi có ăn được thịt gà không?”. Thực tế, người bệnh cũng không nên kiêng cữ với một số nhóm thức ăn tốt cho sức khỏe. Chỉ cần biết cách chế biến cũng như hiểu được chế độ ăn uống hợp lý sẽ có thể cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cho cơ thể. Song song với việc lên một chế độ ăn uống hợp lý, việc vệ sinh răng miệng khi bị viêm lợi cũng rất cần thiết để tránh được những bệnh lý nguy hiểm đến vấn đề răng miệng mà gây ra những biến chứng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày.

Gợi ý xem thêm:

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309