Sâu răng nổi hạch ở cổ có phải triệu chứng nguy hiểm không?

Sâu răng nổi hạch có nguy hiểm không là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Đây là chứng bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Sâu răng có nổi hạch không?

Trước tiên, chúng ta cần phải khẳng định bị sâu răng sẽ nổi hạch. Lúc này răng sâu sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn có hại. Vi khuẩn sẽ di chuyển xuống cổ mỗi khi ta nước nước bọt. Khi đó hạch sẽ tự động bị kích ứng và sưng to hơn.

Sâu răng nổi hạch do vi khuẩn tích tụ lâu ngày gây ra
Sâu răng nổi hạch do vi khuẩn tích tụ lâu ngày gây ra

Nhưng bạn cũng cần chú ý, ngoài nguyên nhân sâu răng nổi hạch thì cũng sẽ có một vài nguyên nhân khác gây ra hiện tượng này như viêm nướu, viêm amidan, mọc răng khôn, nhiễm trùng… Do đó, khi thấy xuất hiện triệu chứng nổi hạch bất thường bạn cần tới bác sĩ để thăm khám và có phương án điều trị kịp thời.

Nguyên nhân chính gây ra sâu răng nổi hạch

Hạch được biết tới là tổ chức của những tế bào Lympho. Nó có nhiệm vụ trong việc tạo ra những kháng thể và dòng bạch cầu để chống lại những tác nhân gây ra bệnh. Thông thường, hạch sẽ nằm ở thể chìm cho tới khi có bệnh chúng sẽ hoạt động mạnh mẽ để chiến đấu lại với bệnh tật.

Sâu răng xuất hiện hạch ở cổ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu
Sâu răng xuất hiện hạch ở cổ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu

Sâu răng bị nổi hạch xảy ra thường do vi khuẩn đang xâm nhập ở bên trong, khiến cho người bệnh cảm thấy cơn đau nhức kéo dài, hạch trước đó giờ sẽ có xu hướng sưng to lên nhằm mục đích điều tiết ra những chất kháng thể để ngăn chặn vi khuẩn đang gây bệnh. Hơn nữa, hạch viêm sẽ di động khá linh hoạt, mỗi khi ấn vào sẽ thấy khá đau.

Sâu răng nổi hạch có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia đã nhận định, nổi hạch khi bị sâu răng là triệu chứng bình thường không quá đáng ngại. Sau khoảng vài ngày hạch sẽ chìm xuống. Nhưng đối với những trường hợp bệnh nhân bị sâu răng nặng, hạch sẽ sưng to trong một thời gian dài gây ra những phiền toái cho người bệnh. Hơn nữa, nó cũng có thể tiềm ẩn một số nguy cơ sau đây:

Chất lượng sống suy giảm

Sâu răng gây ra đau nhức, khó chịu cộng thêm hạch xuất hiện càng khiến người bệnh mệt mỏi, uể oải. Đặc biệt, khi ăn uống cơn đau sẽ càng thêm trầm trọng, chán ăn, cơ thể sút cân làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Ngoài ra, căn bệnh này còn khiến người bệnh bị hôi miệng làm cản trở tới quá trình giao tiếp.

Xem thêm: Trị sâu răng cho bé: Cách nào an toàn và hiệu quả?

Xương hàm viêm nhiễm

Sâu răng nổi hạch không điều trị kịp thời gây ra viêm nhiễm xương hàm
Sâu răng nổi hạch không điều trị kịp thời gây ra viêm nhiễm xương hàm

Nếu sâu răng không được điều trị kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tồn tại, phát triển nhanh hơn. Nó sẽ tấn công xương hàm, mô mềm khiến cho những bộ phận này bị hoại tử, viêm nhiễm nghiêm trọng. Lâu dần chúng sẽ lây lan sang những răng lân cận khiến thời gian chữa trị lâu hơn và tốn kém chi phí.

Nguy cơ mất răng

Sâu răng nặng có thể khiến cho nướu răng bị sưng phồng, tách biệt khỏi chân răng. Vi khuẩn lúc này sẽ nhanh chóng phá hủy toàn bộ tổ chức nâng đỡ răng gồm có xương ổ răng, mô lợi dây chằng. Khi đó răng sẽ bị lung lay, không còn chỗ bám trụ, thậm chí là rụng răng.

Ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể

Sâu răng có thể chuyển biến sang áp xe răng gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với bệnh nhân. Vi khuẩn lúc này có thể di chuyển sang những bộ phận khác trong cơ thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi, bệnh lý tim mạch.

Cách điều trị sâu răng nổi hạch như thế nào?

Với hiện tượng sâu răng nổi hạch cổ nếu kèm theo triệu chứng sốt thì bạn cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời. Thông qua các triệu chứng, nha sĩ sẽ chỉ định các phương pháp như sau:

Cách điều trị sâu răng nổi hạch bằng cách hàn trám răng

Đối với trường hợp sâu răng nhẹ, nha sĩ sẽ thực hiện nạo bỏ ổ sâu bên trong. Tiếp đến họ sẽ sử dụng hàn trám răng để phục hình lại răng. Đây là phương pháp được đánh giá có thời gian điều trị rất nhanh, chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ, chi phí khá phải chăng. Hơn nữa, nó cũng đảm bảo giúp người bệnh ăn nhai bình thường, đáp ứng tính thẩm mỹ sau này.

Cách điều trị sâu răng nổi hạch bằng cách bọc răng sứ

Thực hiện bọc răng sứ cho bệnh nhân bị sâu răng nặng
Thực hiện bọc răng sứ cho bệnh nhân bị sâu răng nặng

Với trường hợp răng sâu ở mức độ nặng, sau khi loại bỏ hết ổ viêm, nhiễm người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện bọc răng sứ. Phương pháp này thường giúp việc ăn nhai diễn ra hiện quả, độ bền chắc khá cao, khả năng chịu lực tốt và đáp ứng tính thẩm mỹ. Đặc biệt, tuổi thọ của răng bọc sứ thường lâu dài nhưng chi phí sẽ có phần cao hơn so với phương pháp hàn trám.

Cách điều trị sâu răng nổi hạch bằng cách nhổ răng sâu

Nhổ răng sâu được chỉ định với trường hợp bệnh nhân bị sâu răng đã rất nghiêm trọng. Lúc này phần tủy răng bên trong hầu như đã chết, không thể hồi phục được. Để đảm bảo răng sâu không làm ảnh hưởng tới những răng xung quanh thì cần phải bổ nhỏ. Sau đó, tùy vào từng trường hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định trồng răng implant hoặc làm cầu răng sứ.

Chúng tôi hy vọng những thông tin liên quan tới sâu răng nổi hạch trên đã mang tới cho bạn kiến thức bổ ích. Khi thấy có triệu chứng nặng, bạn cần tới ngay nha sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ:

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309