Răng Implant Bị Lung Lay Do Đâu? Xử Lý Như Thế Nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Phục hình | Nơi công tác: ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội

Răng Implant bị lung lay không phải hiện tượng hiếm gặp, thường do những nguyên nhân như: Kỹ thuật cấy ghép không đảm bảo, sử dụng trụ kém chất lượng, xương hàm không đủ để cấy ghép, viêm nhiễm quanh chân răng, lực nhai mạnh hoặc chọn trụ Implant không phù hợp [1].

Tùy từng trường hợp bác sĩ có biện pháp xử lý khác nhau như vặn lại vít bị lỏng, thay ốc vít mới, tháo trụ Implant bị gãy để thay trụ mới hoặc điều trị nha chu dứt điểm rồi trồng răng mới [2].

Răng Implant bị lung lay do đâu?

Cấy ghép Implant là một trong những giải pháp hoàn hảo cho những trường hợp bị mất răng. Mặc dù được đánh giá là có tuổi thọ sử dụng lâu dài, bền chắc, tuy nhiên có không ít người gặp tình trạng răng Implant bị lung lay là do:

Răng Implant bị lung lay do nhiều nguyên nhân
Răng Implant bị lung lay do nhiều nguyên nhân
  • Kỹ thuật cấy ghép không đảm bảo: Nếu bác sĩ không có đủ kinh nghiệm hoặc không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, việc cấy ghép có thể gặp phải các vấn đề như đặt trụ Implant sai vị trí làm giảm sự ổn định của răng, khớp nối giữa Abutment và Implant bị lỏng.
  • Dùng Implant kém chất lượng: Trong trường hợp này, bề mặt trụ Titanium không được xử lý bằng công nghệ hiện đại khiến Implant khó tích hợp với xương hàm, nhanh chóng bị đào thải và trở nên lung lay. 
  • Chất lượng xương hàm không đủ: Với những bệnh nhân có mật độ xương thấp sẽ không đủ đặc để giữ Implant hoặc bị teo xương hàm trong thời gian dài mà không được phục hình kịp thời khiến răng Implant sẽ không thể ổn định lâu dài.
  • Viêm nhiễm quanh răng Implant: Viêm quanh răng Implant là tình trạng nhiễm trùng ở mô xung quanh Implant, gây mất xương và làm răng giả lung lay. 
  • Lực nhai quá mạnh: Lực nhai quá mạnh hoặc không đều có thể gây áp lực lớn lên răng Implant, làm cho chúng bị lung lay. Điều này thường xảy ra ở những người có thói quen nghiến răng hoặc không điều chỉnh được lực nhai sau khi cấy ghép.
  • Chọn trụ Implant không phù hợp: Mỗi loại Implant có đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật riêng, nếu không được lựa chọn đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của răng giả sau này.

Cách xử lý khi răng Implant bị lung lay

Cách xử lý răng Implant bị lung lay còn phụ thuộc vào nguyên nhân, tình trạng thực tế của từng người. Vì thế người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám, chụp X-quang cẩn thận, sau đó mới đưa ra giải pháp điều trị:

Răng Implant bị lung lay có thể phải thay răng mới
Răng Implant bị lung lay có thể phải thay răng mới
  • Khi vít nối giữa Abutment và Implant bị lỏng: Bác sĩ sẽ đục các lỗ trên thân răng sứ để tiếp cận vít nối. Sau đó, vặn chặt vít và điều chỉnh lại khớp cắn để đảm bảo răng giả ăn nhai và chịu lực như bình thường, ngăn ngừa tình trạng răng lung lay trở lại.
  • Khi vít nối giữa Abutment và Implant bị gãy: Trong trường hợp này người bệnh được lấy ốc vít ra để thay bằng một chiếc ốc vít khác. Khi thực hiện bác sĩ cần thao tác tỉ mỉ, chính xác để không ảnh hưởng đến cấu trúc Implant.
  • Khi trụ Implant không tích vào xương hàm: Bắt buộc bác sĩ phải loại bỏ implant ra khỏi cung hàm và cấy ghép một trụ implant khác đảm bảo chất lượng, phù hợp với kích thước khung hàm.
  • Khi răng Implant bị viêm nha chu: Nếu viêm nha chu ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ xử lý sạch ổ mủ, có thể phải ghép nướu để phục hồi vùng nướu bị tổn thương. Trong trường hợp viêm nha chu nặng, cần phải nhổ bỏ implant, điều trị dứt điểm viêm nha chu rồi mới tiến hành trồng lại răng mới.

Răng implant bị lung lay là một vấn đề không thể xem nhẹ vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hy vọng thông tin cung cấp ở bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý trong trường hợp này. Tốt nhất khi phát hiện răng giả bị lung lay hay có biểu hiện bất thường, hãy đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời. Ngoài ra cần lựa chọn địa chỉ trồng răng chất lượng, tuân thủ chỉ định từ bác sĩ để duy trì tuổi thọ răng Implant lâu dài. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309