Phục Hình Răng Sứ Trên Implant: Khái Niệm, Quy Trình & Lưu Ý Quan Trọng

Hiện nay, ngày càng có nhiều người lựa chọn phương pháp phục hình răng sứ trên Implant để cải thiện các vấn đề như mất răng, răng vỡ mẻ, thưa xấu,… Đây là một kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về phương pháp này và những lưu ý quan trọng khi quyết định thực hiện.

Phục hình răng sứ trên Implant là gì?

Trồng răngImplant là một trong những phương pháp phục hình hiện đại bậc nhất, nhằm thay thế cho răng bị mất. Phương pháp này được thực hiện với 2 giai đoạn: Phẫu thuật đặt trụ Implant và phục hình răng sứ.

Phục hình răng sứ trên Implant là một trong những phương pháp trồng răng hiện đại bậc nhất hiện nay
Phục hình răng sứ trên Implant là phương pháp trồng răng hiện đại

Trong đó, trụ Implant được cấy vào xương hàm, với vai trò tương tự như răng thật, tạo trụ vững chắc cho mão sứ ở bên trên. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mão sứ thông qua khớp nối Abutment. Đây chính là kỹ thuật phục hình răng sứ trên Implant, được tiến hành trong thời gian từ 2 – 6 tháng, sau khi trụ Implant đã tích hợp hoàn toàn với xương hàm.

Ưu điểm khi phục hình răng sứ trên trụ Implant 

Ưu điểm của phương pháp này này có thể kể đến như sau::

  • Tính thẩm mỹ cao: Với màu sắc, kích thước, kiểu dáng giống như răng thật, hàm răng của bạn trông sẽ tự nhiên, đều và trắng sáng hơn. Đồng thời, người đối diện cũng khó phát hiện ra, giúp mọi người tự tin khi cười và giao tiếp.
  • An toàn với sức khỏe: Được chế tác từ các chất liệu cao cấp, nên răng sứ thân thiện với sức khỏe người dùng, không gây kích ứng hay khó chịu sau khi phục hình.
  • Cải thiện khả năng ăn nhai vượt trội: Với độ chắc chắn cao hơn so với răng thật, răng sứ phục hình trên Implant có thể chịu lực lớn, giúp việc ăn uống trở nên dễ dàng.
  • Độ bền và tuổi thọ cao: Tuổi thọ của những chiếc răng này có thể kéo dài trọn đời nếu được chăm sóc đúng cách.
  • Khắc phục hiệu quả tình trạng tụt lợi, tiêu xương: Kỹ thuật trồng răng Implant có thể khắc phục hiệu quả tình trạng tiêu xương, ổn định xương hàm một cách hoàn hảo. Bởi trụ Implant cắm trực tiếp vào xương hàm, tương tự như những chiếc chân răng thật. 
  • Không xâm lấn các răng khác: Phục hình răng trên Implant được thực hiện tại vị trí răng bị mất một cách độc lập. Vì vậy, sẽ không gây ảnh hưởng hay xâm lấn tới các răng kế cận, giúp hạn chế tối đa nguy cơ mất thêm răng.

Các loại răng sứ được phục hình trên Implant 

Phục hình răng sứ trên Implant được sử dụng với 2 loại răng sứ chính, đó là:

  • Răng sứ titan: Ưu điểm là có độ bền cao, chi phí thấp. Tuy nhiên, nhược điểm của loại răng này là sau một thời gian sử dụng có thể bị ánh kim loại. Vì vậy, răng sứ titan thường được ưu tiên sử dụng cho vùng răng phía trong mà không cần nhiều đến tính thẩm mỹ.
Răng sứ titan và răng toàn sứ
Răng sứ titan và răng toàn sứ
  • Răng toàn sứ: Có độ thẩm mỹ cao hơn do cấu tạo hoàn toàn bằng sứ, không bị ánh kim loại qua thời gian. Đồng thời, tuổi thọ lâu dài và độ bền của răng cũng chắc chắn. Do đó, răng toàn sứ thường được ưu tiên sử dụng cho những trường hợp bị mất răng cửa.

Quy trình 3 bước phục hình răng sứ trên Implant

 Quy trình trồng răng sẽ trải qua các bước cơ bản sau: 

Bước 1 – Khám kiểm tra tình trạng tích hợp xương

Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để kiểm tra tình trạng tích hợp của xương hàm với trụ Implant. Thời gian để trụ Implant và xương hàm có thể tích hợp sẽ khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng mất răng của mỗi người.

Thông thường, khoảng 3 – 6 tháng sau khi cấy Implant, các bác sĩ sẽ hẹn gặp khách hàng để kiểm tra và chụp CT 3D. Sau khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ có thể xác định rằng đã đến lúc thực hiện phục hình răng sứ trên Implant hay chưa.

Bước 2 – Gắn trụ lành thương

Sau khi kiểm tra trụ Implant có kết quả tốt, bác sĩ sẽ tiến hành gắn trụ lành thương lên Implant, được gọi là Healing Implant Cap. Đây là loại trụ lành thương thường được các nha khoa ưu tiên sử dụng, bởi khả năng thích hợp với tình trạng mô mềm và nhiều loại trụ Implant.

Bước 3 – Gắn sứ lên trụ Implant

Thông thường, các mô nướu sẽ phát triển ổn định xung quanh trụ lành thương sau khoảng từ 3 – 5 ngày. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành bước tiếp theo là đặt khớp nối Abutment lên trên trụ Implant.

Đồng thời, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng Implant và chọn màu răng sứ theo đúng yêu cầu của khách hàng. Thông thường, màu răng sứ được chọn sẽ phù hợp với màu của các răng còn lại để đạt kết quả tự nhiên như nhật.

Ở khâu cuối cùng, khách hàng sẽ được kiểm tra xem tính thẩm mỹ, cũng như tình trạng khớp cắn của răng sứ nhân tạo đã đạt chuẩn hay chưa. Sau đó, bác sĩ tiến hành gắn cố định răng sứ lên trên trụ Implant. Đến đây, quy trình trồng răng Implant đã chính thức hoàn tất. 

Lưu ý cần nhớ trước và sau khi trồng răng Implant

Để quá trình phục hình răng sứ đạt kết quả tốt, bạn cần nắm được những lưu ý trước và sau khi trồng răng trên Implant: 

Trước khi phục hình răng sứ:

  • Khách hàng cần giữ vệ sinh răng miệng tốt, không nên uống rượu bia, hút thuốc lá nhiều. Điều này sẽ giúp Implant nhanh chóng tương thích sinh học với cơ thể.
  • Trong trường hợp khách hàng bị mất răng ở trước có thể sẽ cần đeo răng tạm. Vì vậy hãy lưu ý với việc ăn uống hằng ngày, không nên cắn đồ cứng để tránh tình trạng rơi rớt răng tạm.
Tuân thủ những hướng dẫn từ bác sĩ để việc phục hình răng đạt kết quả tốt
Tuân thủ những hướng dẫn từ bác sĩ để quá trình phục hình răng đạt kết quả tốt

Sau khi phục hình răng sứ: 

  • Chế độ ăn uống: Sau khi phục hình răng sứ trên Implant, bác sĩ sẽ hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp. Khách hàng cần chú ý tuân thủ để tránh gây áp lực không cần thiết lên Implant.
  • Chăm sóc răng đúng cách: Chăm sóc răng Implant cũng tương tự như răng thật. Bạn nên đánh răng đều đặn 2 lần/ngày, sử dụng bàn chải có đầu lông mềm, dùng nước súc miệng phù hợp để bảo vệ răng sứ khỏi mảng bám, vi khuẩn.
  • Hạn chế tác động lực: Cần tránh va chạm trực tiếp và những vận động có tính cường độ cao để đảm bảo tính ổn định của Implant.
  • Kiểm tra định kỳ: Đảm bảo lịch tái khám định kỳ là điều quan trọng để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của Implant và răng sứ. Nếu có bất kỳ trở ngại, khó khăn nào, bác sĩ sẽ đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

Nhìn chung, kỹ thuật phục hình răng sứ trên Implant tương đối phức tạp, mất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn cũng như đạt tính thẩm mỹ cao. Đồng thời, hãy luôn tuân thủ các hướng dẫn, lưu ý trước và sau khi phục hình răng để có một nụ cười khỏe mạnh và tự tin hơn mỗi ngày.

ArrayArray
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0963.526.780

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309